Giới Trẻ Ngô Xá ngoxaonline™
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Giới Trẻ Ngô Xá ngoxaonline™

Diển đàn giao lưu của xứ Ngô Xá - Giáo Hạt Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh
 
Trang ChínhTrang Chính  Latest imagesLatest images  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  
•´¨`:*:•(¯`'•. Thống Kê Bài Viết Mới.•'´¯)•:*:´¨`•

Share | 

 

  Chọn

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
             Chọn     Icon_minitimeFri Feb 17, 2012 8:12 am

Hoang Thai Ha
Chương trình của Thiên Chúa luôn tốt đẹp , chỉ có con người hư hỏng làm sai ...

Búa Đá

Hoang Thai Ha

Hoàng đạo : Cung Nhân Mã
Tử Vi : Thân
Tổng số bài gửi : 63
Điểm : 99
Danh Tiếng : 1
Tuổi : 31
Đến từ : Ngo Xa
Lời Bình : Chương trình của Thiên Chúa luôn tốt đẹp , chỉ có con người hư hỏng làm sai ...

Bài gửiTiêu đề: Chọn

 
Không ngừng và suốt ngày ,
con phải chọn .

Chọn tiến hay lùi ... Chọn cười khi trong lòng cảm thấy buồn ... Chọn lời nói thay vì im lặng ... Chọn đón nhận ánh sáng hay chìm đắm trong bóng tối ... Chọn đi đến sự sống thay vì giam mình trong cái chết hoang lạnh rợn người .


Không ngừng và suốt ngày .
con phải chọn .

Chọn hy vọng trong những lúc tuyệt vọng cực kỳ ... Chọn tranh đấu khi mình kiệt sức ... Chọn yêu thương khi bị xúc phạm ... Chọn tin khi bao nhiêu câu hỏi dồn dập trong đầu ... Chọn theo Thầy chính khi con đường có vẻ quá khó đối với con .


Chọn , là ra khỏi ...

Và đi đến ngày mai ... Là mở rộng cửa để Mặt Trời vào ... Là tiến bước trong mạo hiểm nhưng thật tuyệt vời ...

Chữ ký của Hoang Thai Ha

             Chọn     Icon_minitimeFri Feb 17, 2012 9:59 am

namtao
Điều đẹp ý Ngài xin dạy con thực hiện _ Bởi Ngài là Thiên Chúa của con.

Rìu Sắt

namtao

http://nhommancoicr.tk
Hoàng đạo : Cung Kim ngưu
Tử Vi : Tỵ
Tổng số bài gửi : 183
Điểm : 562
Danh Tiếng : 7
Tuổi : 34
Đến từ : SVCG vinh.0979163179/gmai : pet.namtao@gmai.com
Lời Bình : Điều đẹp ý Ngài xin dạy con thực hiện _ Bởi Ngài là Thiên Chúa của con.

Bài gửiTiêu đề: Re: Chọn

 
Nhân cơ hội bạn hoangthaiha nói về chủ đề sự lựa chọn trong cuộc sống mình xin post bài chia sẻ này của Lm. Phêrô Trần Văn Thanh
Giám đốc Tiền chủng viện Xã Đoài

Cuộc sống và sự chọn lựa

Mỗi người được sinh ra và hiện hữu trên đời không phải do sự chọn lựa cá nhân nhưng do sự điều tiết của các quy luật tự nhiên và sự phối hợp hài hòa giữa những yếu tố con người. Nếu thiếu đi một trong hai yếu tố trên thì sự hiện hữu của con người là không thể nói tới. Đối với niềm tin Kitô giáo, sự hiện hữu của con người, nói riêng, và sự tồn tại của vạn vật nói chung, đều xuất phát từ Thiên Chúa, Đấng Nguồn Sự Sống. Ở nơi Người phát xuất mọi mầm mống của sự sống và cũng nhờ vào Người mà sự sống được duy trì, phát triển và vươn tới tầm vóc sung mãn. Chính vì thế, tận cõi sâu thẳm tâm thức và ý muốn con người, luôn tồn tại một sự kiếm tìm Thiên Chúa, một sự khát khao hướng về chân lý, sự thiện và hạnh phúc tuyệt đối là Thiên Chúa. Thánh Augustinô đã có lần thốt lên: “Lạy Chúa, Ngài dựng nên con cho Chúa và tâm hồn con không ngừng khắc khoải cho đến khi con được nghỉ yên trong Chúa.”[1]
Điều thú vị là, cho dẫu con người đóng vai trò “lệ thuộc” trong tiến trình sống của mình, nhưng con người lại được ban tặng ý muốn và sự tự do để có thể tự định đoạt chất lượng của sự hiện hữu của mình. Nghĩa là con người có thể chọn lựa để làm phong phú hóa hay nghèo nàn hóa sự sống của mình. Chính vì thế mà sự tự do, ý muốn của con người chính là món quà cao quý nhất mà Thiên Chúa tình yêu dành tặng cho mỗi người. Theo đó, đời sống con người là một hành trình gắn liền với những chuỗi chọn lựa.
Sự chọn lựa của con người không phải là những quyết định hay ý tưởng đơn thuần xuất phát từ phía con người, nhưng đúng hơn nó diễn tả nỗ lực con người vươn lên kiếm tìm hạnh phúc, vươn tới chân, thiện, mỹ. Hay nói cách khác, đó chính là nỗ lực của con người đáp lại tiếng gọi sâu thẳm mà Thiên Chúa đã đặt để trong tâm khảm mỗi người. Nếu có những chọn lựa thì ắt sẽ có những khước từ hoặc chấp nhận để những chọn lựa mang lại những giá trị tốt đẹp và trở thành cái gì đó của riêng mỗi người – sự chọn lựa mang tính cá vị. Hơn nữa, sự chọn lựa không thể chỉ dừng lại ở những phạm trù vật chất, nhưng nó phải vươn tới những giá trị cao cả hơn, như các giá trị tinh thần, và đặc biệt là các giá trị thiêng liêng – là những giá trị đích thực và trường tồn, bởi chúng hướng con người về cội nguồn đích thật của mình là Thiên Chúa. Chính vì thế, tột đỉnh của sự chọn lựa lại là thái độ của đức tin, và chỉ khi sự chọn lựa được hướng dẫn bởi đức tin thì mới có thể tìm đến những giá trị tốt đẹp và mang lại hạnh phúc đích thực cho con người.
1. Cuộc sống luôn cần có những lựa chọn
Đời sống con người và trật tự xã hội luôn tồn tại nhiều thực tại với những giá trị khác nhau. Có những thực tại mang những giá trị cao cả, nhưng cũng có những thực tại mang những giá trị thấp hèn. Đối diện với mỗi thực tại hay đứng trước mỗi cơ hội, ta phải cân nhắc, suy nghĩ và chọn lựa để đưa ra những hành động đúng đắn, phù hợp với hoàn cảnh, với năng lực cá nhân và với cùng đích của cuộc đời. Có những cái không có giá trị hay có giá trị thấp kém, chóng qua, giả tạo thì ta loại ra ngoài. Thay vào đó ta chọn những cái có giá trị hơn, tốt đẹp hơn, lâu bền hơn, và linh thánh hơn.
Khi còn ở tuổi vị thành niên, sự chọn lựa của ta chưa thực sự rõ ràng do ta chưa có được sự khôn ngoan và trưởng thành cần thiết để phân định và định hướng cho cuộc đời mình. Nhưng khi ta lớn khôn, khi ta “đủ lông đủ cánh” thì ta mới có nhiều sự chọn lựa hơn; ta mới thực hiện những quyết định riêng cho mình và dần trở nên độc lập hơn trong cuộc sống. Khi đó ta có được sự “tự do” hơn và ta cũng gánh lấy trách nhiệm lớn lao hơn.[2] Điều cần thiết là mỗi cá nhân phải có sự chọn lựa đúng đắn và khả năng phân định tốt để có thể định hướng cho cuộc sống của mình. Chính sự lựa chọn cùng với hướng đi của ta sẽ hình thành nên bản chất con người của ta cũng như ý nghĩa cuộc đời ta.
2. Chọn lựa làm nên cái ta là
Bất kỳ ở lãnh vực nào trong đời sống, sự chọn lựa đóng vai trò hết sức quan trọng, bởi vì nó hình thành nên cái ta là và ta sẽ là. Nghĩa là, sự chọn lựa của một người ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành nên cá tính, nhân cách và sự thành công hay thất bại của người đó. Ví dụ, nếu tôi chọn của cải vật chất làm cùng đích cho đời tôi thì tôi sẽ có xu hướng trở thành một người sống hưởng thụ và sẽ dành hết mọi năng lực và thời gian cho việc kiếm được càng nhiều tiền của càng tốt. Chọn lựa vật chất làm cùng đích cho cuộc đời mình thì sẽ dẫn ta đến lối sống tôn thờ những giá trị vật chất mà bỏ qua hay lơ là việc tìm kiếm những giá trị tinh thần và thiêng liêng. Trái lại, nếu tôi lấy sự hy sinh, phục vụ người khác làm lẽ sống cho mình thì tôi sẽ có xu hướng kiếm tìm một lối sống phù hợp hơn cho lí tưởng đó, như đời sống của một linh mục, một tu sĩ, hay một ơn gọi khác hướng về việc đem lại niềm vui và lợi ích cho tha nhân.
Như thế, luôn có một sự tương tác giữa những chọn lựa và sự hình thành nên tính cách và phẩm chất của một người. Nghĩa là, sự chọn lựa không mang tính một chiều, nhưng mang tính hỗ tương và “lệ thuộc”. Cũng thế, khi tôi chọn đời sống thánh hiến làm linh mục là tôi đặt mình trong tương quan với Thiên Chúa, đối tượng cho sự chọn lựa của tôi. Chính tương quan này tác động lên tương quan giữa tôi với người khác. Và Thiên Chúa, đối tượng của sự lựa chọn của tôi, tác động đến tư cách sống và công việc tôi làm với tư cách là một linh mục. Như thế, điều tôi chọn lựa luôn chịu tác động bởi hai yếu tố: chủ quan và khách quan, nội tại lẫn ngoại tại.
3. Chọn lựa bao hàm sự hy sinh, từ bỏ
Trong chọn lựa luôn luôn hàm chứa sự từ bỏ. Nếu không phải từ bỏ thì ta đâu phải chọn lựa và những quyết định của ta đâu có ý nghĩa, đơn giản vì khi đó ta chưa nhận ra được đâu là những giá trị đích thật hoặc ta chưa có được sự tự do để đưa ra những quyết định riêng của mình. Chọn lựa là biết đánh đổi cái này để nhận lãnh cái khác; bỏ đi cái ít giá trị hơn để đổi lấy cái lớn lao và có giá trị hơn. Tuy nhiên, rất thường tình, chính cái có giá trị lại là cái tiềm ẩn, khó có thể nhận ra bằng những cảm nghiệm thông thường, hoặc khó có thể đo lường được bằng những khả năng ngũ quan hay phương pháp khoa học. Do đó người ta thường hay đánh mất nó hoặc chỉ đi tìm những cái thực tế, cái kém giá trị hơn, như tiền bạc, của cải vật chất, danh vọng, đam mê xác thịt. Một khi chọn Chúa làm gia nghiệp, ta phải chấp nhận đánh đổi những thứ đó hầu có thể chiếm giữ được Ngài. Nhất là để trở nên giống Ngài, ta cần phải bước đi trên con đường của Ngài – con đường của thập giá và hy sinh, con đường của phục vụ, yêu thương và tha thứ. Hay nói cách đơn giản hơn, đó là con đường của sự hy sinh chính bản thân mình để sống cho tha nhân như chính Đức Giêsu Kitô đã trở nên giống chúng ta mọi đàng ngoại trừ tội lỗi hầu có thể cứu độ chúng ta.
4. Chọn lựa là một hành động của sự tự do
Chọn lựa phải là một hành động của sự tự do và sự tự do thực sự phải đưa đến những giá trị. Trên bình diện này, ngay cả khi ai đó chọn cho mình những giá trị thấp hèn hay phi giá trị, mà không chịu tác động bởi những yếu tố ngoại cảnh, thì sự tự do vẫn được thể hiện, nhưng sự tự do đó không phải là thứ tự do đích thực mà Thiên Chúa ban tặng cho con người.
Một cách khái quát, sự tự do được thể hiện theo nhiều cách thế khác nhau và nhiều cung bậc khác nhau, nhưng không phải bất cứ diễn tả nào của tự do cũng đều mang đến những giá trị. Trái lại, giá trị đích thực của tự do hệ tại ở việc người ta hướng nó theo những quy chuẩn khách quan hay những thang giá trị mang tính phổ quát để làm cho những giá trị của nó được mở rộng, được thêm phong phú và vì mưu ích chung. Ở phạm vi hẹp, sự tự do đích thực chỉ tồn tại chừng nào nó làm phát sinh những điều tốt lành; sự tự do có sức giải phóng con người khỏi mọi tư tưởng giả tạo và đem đến cho con người nguồn sống đích thực. Ý niệm tự do này chỉ đạt được khi con người nỗ lực tìm kiếm Thiên Chúa, bởi vì Thiên Chúa chính là căn nguyên và nền tảng của sự tự do đích thực mà con người khát khao tìm kiếm, chứ Ngài không phải kẻ thù của sự tự do.[3]
5. Chọn lựa là hành động của đức tin
Theo thánh Phaolô, “Đức tin là bảo đảm cho những điều ta hy vọng, là bằng chứng cho những điều ta không thấy” (Dt 11,1). Ta chọn điều gì đó để thực hiện hay mục đích nào đó để theo đuổi vì tin vào những giá trị tốt đẹp mà chúng có thể mang lại, cho dẫu, ta có thể chưa thấy trước được những kết quả của chúng. Chọn lựa theo ý nghĩa này đồng nghĩa với việc lắng nghe tiếng Chúa và phó thác đời ta cho Chúa và để cho Chúa thi hành những dự định của Người trên cuộc đời ta. Abraham đã lắng nghe tiếng Chúa và đã bỏ xứ sở mình đi về miền đất mới mà Thiên Chúa chỉ dẫn cho ông. Đức Maria cũng đã lắng nghe và mau chóng đáp lại sứ điệp sứ thần Gabrien báo tin để cưu mang và hạ sinh Đấng Cứu Thế. Trải qua hơn hai nghìn năm lịch sử Kitô giáo, khởi đi từ lời mời gọi của Chúa Giêsu, hàng triệu nam thanh nữ tú cũng đã và đang chọn lựa đáp lại lời mời gọi của Chúa để hiến thân phục vụ, trở thành những chứng nhân của Người cho một thế giới đang vắng bóng tình yêu, đang khát khao tìm đến chân, thiện, mỹ.
Việc chọn lựa đi theo Chúa là một hành trình của đức tin, vì trước hết, đức tin là một ân ban, chứ không phải do ngẫu nhiên mà đến hay do sự chọn lựa của con người. Hơn nữa, việc ta trở thành người kitô hữu hay việc ta có chọn lựa để trở thành linh mục, suy cho cùng, là một sự đáp trả của mỗi cá nhân, đối với Thiên Chúa, Đấng mời gọi chúng ta. Và hơn thế nữa, đức tin Kitô giáo, theo Đức Thánh Cha Benêđictô XVI, không phải là một mớ nguyên tắc luân lý hay một học thuyết, mà là một cuộc gặp gỡ giữa con người với Thiên Chúa nơi và qua Chúa Giêsu lịch sử cũng như Đức Kitô của niềm tin.[4] Do đó, sự chọn lựa của ta phải được đặt trong tương quan với Đức Giêsu Kitô, nghĩa là chọn lựa để đi theo Ngài và trở nên giống Ngài.
Tuy nhiên, hành trình đức tin lại là hành trình đầy mạo hiểm và rủi ro. Mạo hiểm vì ta chưa biết chắc tương lai của ta sẽ như thế nào. Nó cũng rủi ro, vì một khi cất bước theo Chúa thì ta phải đánh đổi nhiều thứ. Nhưng sở dĩ ta dám chọn lựa để dấn thân vì ta tin rằng Thiên Chúa là Đấng trung tín, Người luôn giữ lời hứa của Người. Hơn nữa, Chúa gọi ta vì Người yêu thương ta, vì muốn ta trở nên bạn hữu của Người. Và trên hết Người muốn ta chia sẻ sự sống mà chính Người là, như Chúa Giêsu đã nói: “Ta là đường, là sự thật và là sự sống” (Ga14:6).
Khi chọn Chúa là cùng đích của đời ta, ta trở nên người hơn và ta cũng trở nên giống Chúa hơn, vì Chúa đã tạo dựng nên ta theo hình ảnh và họa ảnh của Người. Trở nên giống Chúa chính là trở nên một thụ tạo biết yêu thương và cảm nhận được sự yêu thương của Thiên Chúa, như chính Thiên Chúa là tình yêu (x. 1 Ga 4:8).
Thay lời kết
Sống là chọn lựa và chọn lựa là để sống. Sự chọn lựa hàm chứa sự tự do và chỉ khi có tự do thực sự con người mới đích thực là người, mới là thụ tạo độc đáo và siêu việt. Tuy nhiên, sự tự do có thể dẫn con người đến những chọn lựa lệch lạc để rồi gây nguy hại cho sự sống; hay ở mức độ trầm trọng hơn, nó có thể giết chết sự sống. Nhưng trái lại, chính nhờ sự tự do mà con người mới là thụ tạo có khả năng yêu thương, và chỉ trong yêu thương con người mới có được sự tự do đích thực hầu đạt tới sự sống tròn đầy, viên mãn.
Hành trình tìm về chân lý, tìm về ý nghĩa sống cao cả và lý tưởng trọn vẹn là hành trình của sự chọn lựa nghiêm túc, khôn ngoan, được hướng dẫn bởi Thần Khí, và dưới ánh sáng của đức tin, để hành trình đó được đạt tới bến bờ hạnh phúc. Hành trình đó khởi đi từ chính cuộc sống hôm nay nơi các bạn: qua việc phân định và chọn lựa cho mình một lối sống hay một ơn gọi “thích hợp”, như là cách thế, như là con đường dẫn ta đến sự hoàn thiện và cứu cánh của mình. Đây cũng chính là sự đáp trả của mỗi cá nhân trước tình yêu diệu vợi của Thiên Chúa.
Đứng trước những khát vọng sâu xa của con người, những thách đố của xã hội hôm nay, trách nhiệm của người kitô hữu và lời mời gọi của Thiên Chúa luôn thôi thúc những người thiện chí chất vấn lương tâm mình, xem tôi có thể làm được gì cho Chúa, cho Giáo Hội và cho thế giới hôm nay? Nhưng trước khi có thể trả lời được câu hỏi đó, mỗi người phải tự vấn lương tâm mình xem Chúa muốn gì nơi tôi? Hay tôi có thể đáp lại lời mời gọi của Chúa như thế nào và bằng cách nào? Đây là những câu hỏi mà tôi muốn các bạn tiếp tục suy nghĩ sau lần gặp gỡ này.

Lm. Phêrô Trần Văn Thanh
Giám đốc Tiền chủng viện Xã Đoài

Chữ ký của namtao

 

Chọn

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang


Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Giới Trẻ Ngô Xá ngoxaonline™ :: •´¨`:*:•(¯`'•.GÓC THÀNH VIÊN.•'´¯)•:*:´¨`• :: Kỷ Năng Sống-
Có Bài Mới Có bài mới đăngChưa Có Bài Mới Chưa có bài mớiChuyên Mục Ðang Bị Khóa Ðã bị đóng lại
Developed by Little Lamb & Friends™.
Copyright © 2007 - 2010, wWw.NgoXaOnline.forumvi.net .
Powered by phpBB2 - GNU General Public License. Host in France. Support by Forumotion.
Xem tốt nhất ở độ phần giải 1280x1024 và trình duyệt Firefox ,Google Chrome và IE7 trở lên
Get Google Chrom Now Get Firefox Now Get Windows Media Player Now
Create a forum on Forumotion | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất